Sunday, April 23, 2023

14 CÔNG CỤ GIÚP BẠN VIẾT CONTENT DỄ DÀNG HƠN

 Content Marketing có lẽ là thuật ngữ không còn quá xa lạ với mọi người nữa. Nghề “bán chữ kiếm tiền” như tụi mình cũng phải liên tục trau dồi và học hỏi mỗi ngày. Bản chất của marketing là luôn thay đổi mà, không theo kịp thời đại thì sẽ lạc hậu mất :)) Bên cạnh đó cũng có một số công cụ giúp cho việc vận hành con chữ của tụi mình dễ thở và nhanh hơn nhiều. Thử nghía qua một vài tool hay cùng mình nha!



1/ Nghiên cứu đề tài, research thông tin
Buzz Sumo : website này giúp chúng ta cập nhật các nội dung nào đang trends, viral, (kể cả nội dung của đối thủ cạnh tranh). Ngoài ra cũng có thể tìm kiếm influencers trong thị trường mà có khả năng giúp mình pr nếu biết cách.
Answer Socrates : website này gần như Buzz Sumo nhưng trực quan và đa dạng nội dung câu hỏi hơn. Bạn có thể tham khảo xem cái nào hợp với mình hơn thì sử dụng nha.
Answerthepublic : là một công cụ nghiên cứu từ khóa và chủ đề. Bí idea không biết viết gì thì có thể nhập một keyword vào và nó list ra 1001 topic liên quan đến keyword đó, tha hồ viết luôn :)))
Google Keyword Planner & Google Search: Google search vẫn luôn là nơi đầu tiên mình dùng để gõ từ khóa và tìm kiếm chủ đề đang muốn viết vào. Bằng cách xem qua 10 kết quả đầu tiên ở page 1, bạn sẽ có được ý tưởng cho outline bài viết và bạn biết mình nên làm gì để bài viết sản xuất ra vượt trội hơn những kết quả đã có. Tuy rằng Google Keyword Planner không phải là công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất, nhưng nó là lựa chọn tối ưu nhất cho các bạn làm SEO ít vốn, vì nó miễn phí và cho chúng ta những từ khóa gợi ý khá tốt.
BrandsVietnam : website này mình hay dùng để cập nhật tin tức, nghiên cứu các strategy, campaign của các brand lớn. Ngoài ra cũng có một số khoá học về marketing cũng thú vị nữa. Để khi nào rảnh mình học thử rồi review sau nha :))
Ngoài ra bạn cũng có thể tìm hiểu page/website của đối thủ cạnh tranh tham khảo xem họ đang sử dụng campaign gì, content, promotion như nào… rồi tự xào nấu lại thành idea của mình rồi viết thôi :))
2/ Tạo tiêu đề (title)
Cái tên đầu tiên được đăng quang chính là: Tweak your biz . Chỉ một nội dung nhưng website này cho ra 7749 cách viết title được sáng tạo và biến tấu khác nhau chỉ trong 1 nốt nhạc. Đỉnh đét luôn. Mình siêu ưng website này.
Portent : web này cũng thế nhưng mà phải chịu khó nhấn nút “See Another Title” để nó update title khác cho mình, chứ bên này nó không hiển thị một loạt như Tweak your biz. Quỷ này nó tiết kiệm cái gì không biết nữa á :))
Aminstitute : bonus website này vì nó có chức năng “chấm điểm” tiêu đề của bạn xem nó có ổn không, có thể chạm đến cảm xúc của người đọc hay không. Mình ít khi dùng cái này tại lười thôi chứ không gì =))
3/ Theo dõi chất lượng nội dung đã xuất bản
Google Analytics: Với Google Analytics, bạn dễ dàng quan sát được lượng traffic, thời gian trung bình họ ở lại trên site. Và quan trọng hơn, bạn sẽ thấy được traffic truy cập vào những nội dung nào nhiều nhất thông qua những từ khóa nào.
Ahrefs: Ahrefs sẽ giúp bạn theo dõi nội dung của website hiện đã có số lượt tương tác như thế nào, bao nhiêu backlink trả về và có những từ khóa nào họ dùng để link đến bạn, tương tự như với Google Analytics.
4/ Quản lý lịch trình viết bài
Google Calendar: cái này nó tích hợp chung cho cả hệ sinh thái từ SMS đến gmail luôn nên mình có thể cài thông báo cho nó nhắc nhở í. Tiện lợi vô cùng. Mình thấy GC rất dễ dùng, không cần nhiều thao tác setting cầu kì đâu.
Coschedule : Nếu làm việc theo team thì công cụ này sẽ giúp bạn dễ dàng giao việc viết bài, theo dõi tiến độ của từng cá nhân và xử lý công việc cho cả team. Xịn xò lắm thử liền đi nha :))
Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo Notion thử nha. Làm việc thì mình thích cái nào đơn giản với nhanh gọn thôi, Notion thì hơi mất thời gian để build á. Màu mè hoa lá hẹ xỉu, không hợp với đứa cục súc như mình =)) nhưng mà với bạn nào thích mày mò, design template riêng cho mình thì cứ thử, Notion sẽ không làm bạn thất vọng.
Tất cả những công cụ trên là trải nghiệm cá nhân và mình thấy nó phù hợp với cách làm việc của mình. Hi vọng phần nào đó sẽ giúp mọi người đỡ vất vả hơn trên con đường “bán chữ kiếm tiền” này nha!

0 comments:

Post a Comment