Wednesday, April 19, 2023

"Tại sao làm marketing mà mình phải đi khảo sát để phân loại khách hàng, xem họ thuộc loại nào trong DISC vậy sếp?"

 Đó là câu hỏi mình dành cho sếp khi được giao nhiệm vụ khảo sát khách hàng. Vì mình thấy cũng lạ lạ, nhưng đến khi mình tìm hiểu thì thấy nó cũng hay hay



1. VẬY DISC LÀ GÌ?
DISC là một phương pháp đánh giá và phân tích hành vi tính cách con người dựa trên 4 yếu tố chính, bao gồm:
  1. Dominance (sự thống trị): đánh giá mức độ quyết đoán, quyền lực, sự độc lập và kiểm soát của một người.
  2. Influence (sự ảnh hưởng): đánh giá mức độ hướng ngoại, thân thiện, truyền cảm hứng và sáng tạo của một người.
  3. Steadiness (sự kiên nhẫn): đánh giá mức độ ổn định, trung thành, cẩn thận và đáng tin cậy của một người.
  4. Compliance/ Hoặc Conscientiousness (sự tận tâm): đánh giá mức độ chi tiết, chính xác, cẩn trọng và tự giác của một người.
Phương pháp DISC thường được sử dụng trong các hoạt động đào tạo, tuyển dụng và quản lý nhân sự, giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về tính cách của nhân viên và cách tương tác hiệu quả với họ. Tuy nhiên, trong mỗi hoàn cảnh thì con người có thể bị "lai" giữa các phân loại thành DI, IS, SC, DS,....
2. Ứng dụng của DISC là gì?
Đầu tiên, là trong lĩnh vực Marketing, DISC giúp mình hiểu rõ hơn về tính cách và insight của khách hàng, thống kê xem người có tính cách nào là khách hàng nhiều nhất của công ty (sâu hơn là ai đem lại nhiều lợi nhuận nhất). Từ đó giúp tối ưu hóa thông điệp quảng cáo, thiết kế bao bì, thiết kế trải nghiệm khách hàng,...
Nếu bạn được nhận nhiệm vụ xây dựng kịch bản video cho nhóm khách hàng quan tâm đến quy trình nhiều hơn, mà chỉ tập trung vào viết kết quả của sản phẩm, hô hào sản phẩm tôi tốt lắm, xịn lắm, êm lắm... thì khó có tỷ lệ chuyển đổi cao được.
Vậy nên tập trung viết quy trình thôi sao? Ở góc độ mình thì "hông", vì chỉ tập trung quy trình thì chúng ta đã bỏ qua những khách hàng quan tâm đến kết quả rồi ư? Vậy nên hãy phân bổ:
  • Nội dung tập trung vào sản phẩm: hình dạng, bao bì, mẫu mã,...
  • Nội dung tập trung vào con người: người bán, người sử dụng, người tạo ra sản phẩm,...
  • Nội dung tập trung vào kết quả: công dụng của sản phẩm, kết quả sau dùng, cam kết,...
  • Nội dung tập trung vào quy trình: hành trình tạo ra sản phẩm, quy trình đóng gói, quy trình bảo quản,...
  • Và: Nội dung tổng hợp, hãy thử nghiệm nội dung
Tiếp theo, là trong lĩnh vực Nhân sự. Bạn có thấy trong một team thường có nhiều người tính cách khác nhau không?
Nếu một team toàn người nhóm I (gọi là người đi truyền cảm hứng ấy) thì Team Leader chắc sẽ khó thở vì thường họ làm việc rất cảm hứng, ít khi theo quy trình, thiếu yếu tố kiểm soát dẫn đến rất nhiều ý tưởng và công việc phát sinh; nên cần bổ sung vào những người thận trọng, chính xác, lắng nghe,...
Nếu một team toàn người nhóm C, thì Team Leader cũng khó thở luôn do dễ gặp cảnh "im lặng suốt" trong các cuộc họp, hoặc cứng ngắt trong quy trình làm việc dẫn đến tình trạng thiếu ý tưởng hoặc quyết liệt với những mục tiêu mới khi phải thay đổi quy trình.
3. Vậy làm sao để biết khách hàng thuộc mảng hành vi tính cách nào?
Hãy đặt câu hỏi để phân tách nhóm:
  • Người này quan tâm đến kết quả cuối cùng (của sản phẩm/ dịch vụ) hay quy trình (sản xuất ra sản phẩm đó, quy trình bán hàng,...). Nếu quan tâm đến kết quả thì nhiều thì họ thuộc DI, còn quan tâm quy trình hơn thì họ thuộc SC.
  • Người này quan tâm đến con người sẽ làm việc với họ (người bán hàng, người hướng dẫn,...) hay họ quan tâm cái sản phẩm (hình dáng, bao bì, công dụng,...). Nếu họ quan tâm nhiều đến con người thì thuộc IS, nếu quan tâm nhiều đến sản phẩm hơn thì thuộc DC.
4. Cuối cùng, bạn thấy mình thường nằm ở phần nào trên mô hình DISC?
Câu này bạn hãy tự trả lời, mà đây là phong cách hành vi nên bạn cũng có thể tùy môi trường mà ứng xử theo phong cách hành vi nào. Và vốn dĩ, đây cũng chỉ là 1 mô hình lý thuyết phân loại, thực tế thì mỗi doanh nghiệp sẽ có phương pháp riêng của mình. Tham khảo nà!
-----
Một số từ khóa bạn có thể tìm hiểu thêm:
- Hành trình trải nghiệm khách hàng
- Insight khách hàng
- Giá trị kinh tế của khách hàng
Thảo luận, góp ý thêm dưới phần bình luận ạ!
-----
Mình là Thiện Quí
Một người trẻ đi chia sẻ dạo
Một In-house Marketer hey cừ!

0 comments:

Post a Comment