Wednesday, April 19, 2023

VÌ SAO BẠN CHƯA THỰC HIỆN ĐƯỢC ƯỚC MƠ?

 Ai cũng có ước mơ, hoài bão, nhưng rồi nó chỉ tồn tại thời gian ngắn trong mỗi con người chúng ta, có lẽ vì cuộc sống mưu sinh, vì hoàn cảnh gia đình, vì cơm, áo, gạo tiền, vì sức khỏe không cho phép và cũng vì thế mà ước mơ lại có sự dịch chuyển khác đi theo mỗi giai đoạn của đời người vì cuộc sống bạn còn phải chịu sự chi phối của thực tại.



Khi còn bé chúng ta hay nói lớn lên sẽ kiếm thật nhiều tiền để lo ba mẹ, một câu nói ngây thơ, vô định thời điểm đó vì lứa tuổi này chưa định hình được mọi việc chỉ nghe người lớn nói làm gì cũng phải có tiền, và khi lớn hơn một chút, ước mơ cứ lớn dần nhưng giai đoạn này, bạn cũng chưa hiểu được gì và ước mơ chỉ nằm tại đây.
Khi chọn cánh cửa Đại học, bạn phải chịu sự chi phối bởi gia đình (con phải học ngành này để nối nghiệp ba? con học ngành này không có tương lai, thấy anh nọ, em kia học ngành này kiếm nhiều tiền sao không học theo,...thật ra người lớn họ cũng muốn mình tốt vì họ đã trải qua thời trẻ nên họ biết cái nào tốt, cái nào xấu, nhưng vì nếu chọn ngành không đúng sở thích thì mình sẽ không thể phát triển và khó thực hiện được ước mơ) và do cả chính bạn nữa vì bạn không biết mình thích gì, đam mê gì, do đó bạn phải chấp nhận sự lựa chọn của người khác nhưng cuộc sống là của chính bạn. Khi ra trường, đi làm, chúng ta bị cuốn vào guồng quay của công việc, của cuộc sống thường ngày và cứ thế ngày qua ngày, ước mơ tạm dần lùi về phía sau.
Khi đến tuổi có gia đình, chúng ta đã chín chắn hơn nhưng phải chịu sự chi phối cơm, áo, gạo, tiền, nào là áp lực của công việc hiện tại, áp lực từ gia đình 2 bên, áp lực từ việc nuôi, dạy con, đôi khi lại tự tạo áp lực lên chính bản thân mình khi thấy các bạn bè giàu có, tài giỏi hơn, đây là giai đoạn khó khăn khi phải đưa ra một quyết định nào đó vì khi quyết định sai, hậu quả sẽ ảnh hưởng đến những người thân yêu, do đó bạn chưa mạnh dạng đánh đổi cuộc sống hiện tại để theo đuổi niềm đam mê, theo đuổi ước mơ, đến đây ước mơ tiếp tục gác lại.
Khi lớn tuổi hơn, bạn cho rằng mình già không còn năng động như xưa và rồi chấp nhận với cuộc sống hiện tại, thế là ước mơ chỉ là mơ ước và nó đã bị lãng quên.
Hôm nay mình đọc được bài viết của một bạn Blogger nói về ước mơ và hiện thực hóa ước mơ của bạn ấy, thì nỗi niềm đó lại thắp lên ngọn lửa trong tâm hồn mình, và gợi lại những ước mơ khi xưa, khi đó mình cũng có nhiều ước mơ và rồi tắt dần qua từng tháng, năm, nhìn lại khoảng thời gian đã qua có rất nhiều câu hỏi đặt ra cho chính bản thân mình (sao không sống hết mình với tuổi trẻ, sao không trải nghiệm thật nhiều, sao không mạnh dạn hơn, sao không học tốt hơn, sao không chịu khó rèn luyện kỹ năng nhiều hơn,...).
Vì thế, khi còn trẻ các bạn phải sống trọn vẹn hơn với tuổi trẻ để không phải hối tiếc, phải chịu khó tìm tòi, học hỏi, hãy cứ thử và sai vì nếu có sai thì bắt đầu lại, hãy tìm ra được niềm đam mê càng sớm càng tốt, phải sống hết mình với niềm đam mê, bạn muốn sống khổ vài năm hay là sống khổ cả đời là do bạn.
Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết mới.
Hãy ghé thăm mình thường xuyên nha vì nơi đây có nhiều món quà tinh thần dành cho các bạn.

0 comments:

Post a Comment