Wednesday, April 19, 2023

[SEO] Keyword Cannibalization - Từ Khóa Ăn Thịt Đồng Loại là gì, cách phòng và chữa!

 



Bài này em tổng hợp lại từ nhiều nguồn, đặc biệt từ kiến thức của cao thủ SEO James Brockbank .
KEYWORD CANNIBALIZATION LÀ CÁI GÌ MÀ NGHE GHÊ RỢN THẾ?
Keyword cannibalization (Từ khóa ăn thịt đồng loại hay Từ khóa ăn thịt lẫn nhau) là một thuật ngữ chỉ một hiện tượng trong SEO khi nhiều trang trong cùng 1 website tự "cắn xé" (cạnh tranh, dẫm đạp, hủy hoại) lẫn nhau trong cùng một kết quả tìm kiếm.
Các trang chém giết lẫn nhau một cách tàn bạo trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm vì nó được vô tình hoặc cố ý tạo ra - hay bị Google hiểu nhầm một cách tai hại. Dĩ nhiên khi 2 hay nhiều kết quả của cùng 1 website chém giết lẫn nhau thì cuối cùng cũng như 2 con hổ tranh đấu dẫn đến tự diệt, đối thủ của anh chị em chỉ cần "tọa sơn quan hổ đấu", nhìn chúng cắn xé nhau tự chết để rồi ung dung "bất chiến tự nhiên thành". Đây là lý do có nhiều đồng đạo chia sẻ là càng làm SEO càng tụt mà không hiểu tại sao , chỉ sau khi giảo nghiệm (mổ xác - khám nghiệm tử thi) thì mới vỡ lẽ ra là dính lỗi "tự tay bóp d**": Keyword Cannibalization.
SEO keyword cannibalization thường xảy ra khi cả nhà:
  • Xuất bản một kiểu content lặp đi lặp lại.
  • Xuất bản một phiên bản mới của trang (pages) hoặc bài viết (post) mà quên redirect cái cũ.
  • Tạo ra các phần khác nhau trong cùng một thư mục sản phẩm.
  • Tối ưu SEO Onpage cho nhiều pages giống nhau với cùng một từ khóa.
  • Không tối ưu SEO Onpage các trang danh mục phụ (subcategory).
Chú ý: Thuật ngữ "Keyword cannibalization" trong SEO giờ không còn gói gọn trong việc ám chỉ nhiều trang khác nhau tối ưu chung 1 từ khóa, 2023 nó đã được mở rộng ra rất nhiều.
Bạn có thể tối ưu một từ khóa ở nhiều trang khác nhau nhưng các trang đó phải có Search Intent (mục tiêu tìm kiếm) khác nhau. Để hiểu rõ hơn anh chị em có thể Google thêm thuật ngữ "Search Intent trong SEO".
Ví dụ 01: Thiếu bài viết chuẩn Search Intent, các từ khóa "nhầm lẫn" và các bài viết không liên quan (đang cần How to thì lại ra Top List) sẽ ăn lẫn nhau và không tạo ra kết quả hay ho.
Đoạn này ví dụ một chút sẽ dễ hiểu hơn. Ví dụ khi ta tìm kiếm "cách ăn thịt người" trên Google thì Google đang bị rối loạn Search Intent (ảnh 01). Kết quả đầu tiên ra là: "Những bữa tiệc "thịt người" man rợ" của 24H và đến kết quả thứ hai mới ra "4.117 món thịt người ngon miệng dễ làm từ các đầu bếp tại gia" của Cookpad.com (đây lại là một sai lầm tai hại từ việc biến "thịt nguội" thành "thịt người" của Google ^^). Hiện tượng này chính là hậu quả của "Keyword cannibalization", từ "thịt người" đã ăn lẫn nhau và 24h đã thắng để nghiễm nhiên trở thành Top 1 cho 1 query liên quan đến "how to cook" mặc dù bài của 24h không hề nói về "How to" mà chỉ thuần "Listing".
Cả nhà xem Ảnh 000 nhé.

 

Vì vậy nếu một website nào đó mà khôn khéo làm ra một bài "cách chế biến thịt người trong các phim kinh dị" thì chắc chắn sẽ đè được cả 24h để lên top 1 cho key "cách nấu thịt người" vì nó đáp ứng chuẩn Search Intent, chứ không ăn thịt lẫn nhau như những bài viết về "thịt nguội, listing bữa tiệc thịt người,...".
Ví dụ 02: Case study liên quan đến Keywords có chứa Brand (Branded Keywords - Từ khóa chứa thương hiệu), tất cả các cụm từ khóa sẽ đều lên nếu biết cách. Quả này học của cây đa cây đề cho nhanh ^^.
Nếu làm Branded keywords, sẽ cực kỳ dễ tránh lỗi Keyword cannibalization. Miễn là bạn hiểu sâu về Search Intent và làm mỗi page hoặc post phục vụ chính xác cái Search Intent này thì muốn ăn thịt lẫn nhau cũng khó ^^.
Cùng xem cách đại ca Apple chiếm luôn 3 vị trí tự nhiên (organic results) cho cụm "macbook pro 13 inch" nhé:
Anh chị em xem ảnh 001 ạ.

 

Kết quả đầu tiên là trang nói về Tính năng Sản Phẩm (Key Product Features)
Anh chị em xem ảnh 002 ạ..

 

Kết quả thử hai là cho phép anh chị em mua hàng.
Anh chị em xem ảnh 003 ạ.

 

Kết quả thứ ba là thông số kỹ thuật chi tiết (Product Specifications)
Anh chị em xem ảnh 004 ạ.

 

Trong ví dụ này, đại ca tối ưu cùng một cụm từ khóa cho nhiều trang mà ăn được cả 3 rankings thứ hạng cao. Dĩ nhiên đại ca có đủ mọi thứ hội tụ để đứng ở thứ hạng cao (có khi tác động được cả Google), nhưng mà mình cứ nghĩ tích cực và khách quan đi, chắc là có nhiều SEO Master hỗ trợ ^^. Và đây là ví dụ điển hình về việc đáp ứng đúng Search Intent thì sẽ khó dính lỗi Keyword cannibalization.
CÁCH TÌM RA CANNIBALIZED KEYWORDS (TỪ KHÓA ĐANG BỊ ĂN THỊT)
SEO cannibalization có thể gây tác hại nghiêm trọng cho chuyển đổi và rankings của anh chị em. Vì vậy phòng tránh và chữa là những thứ rất nên quan tâm.
Có 3 cách để tìm ra từ khóa đang bị "ăn thịt":
1 - SEMRUSH’S CANNIBALIZATION REPORT - DÙNG BÁO CÁO CỦA SEMRUSH
Semrush có công cụ đo lường Position Tracking khá lợi hại để xác định các trường hợp Keywords Cannibalization. Nó có hẳn một phần báo cáo có tên Cannibalization Report.
Semrush’s Position Tracking tool monitors your Google rankings to identify potential cases of keyword cannibalization. It provides key insights in the Cannibalization Report.
Phần chi tiết bỏ qua nhé không nó dài lắm, cái này em sẽ biên lại ở 1 chỗ nào đó, ví dụ blog cá nhân của em, các bác xem thêm ở các ảnh em đính trong bài.
Position Tracking toolContinue To Keywords buttonadd keywords to campaign stepStart Tracking buttonCannibalization tabKeywords tab
Anh chị em xem ảnh 005 ạ.

 

Chú ý: Có nhiều URL xếp hạng cho cùng một keywords chưa chắc đã là vấn đề. Đặc biệt nêu một trong 3 vị trí đó đang có rank tốt (trong top 3 chẳng hạn). Miễn là vẫn đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì vẫn ok nhé.
2 - GOOGLE SEARCH CONSOLE - GSE
Google Search Console (GSC) là một công cụ Free mà vẫn có thể tìm ra được Keyword cannibalization . Nhưng nó hơi thủ công hơn với Semrush.
Chi tiết lại xin phép anh em cho vô blog không đọc mỏi mắt lắm ^^.
Anh chị em xem ảnh từ 006 - 0011 nhé












 

3 - TÌM KIẾM THỦ CÔNG - SEARCH
Cách này thề là thủ công nhất nhưng dễ hiểu nhất ạ ^^.
Anh chị em tìm kiểu “site:[domain]” để giới hạn kết quả chỉ ra site cụ thể.
Anh chị em xem ảnh từ 0012 nhé

 

Tips: Có thể tìm qua hệ thống CMS (Content Management System) của anh chị em để nét hơn ^^.
Anh chị em xem ảnh từ 0013-0015 nhé





 

CÁCH CHỮA KEYWORD CANNIBALIZATION
Đây là ý tưởng cơ bản cho việc FIX cái lỗi Keyword cannibalization: Hãy chọn một trang làm chính (Preferred page, primary, principal) và hãy để cho Google hiểu bạn muốn nó là trang nên có rank cao nhất. Thay vì để đàn thú tự ăn thịt lẫn nhau thì tốt nhất nên tách ra và dồn thức ăn cho 1 con to nhất ^^ (dĩ nhiên đừng bỏ đói đống còn lại, chỉ là cho ăn ít hơn và quan tâm ít hơn thôi, con ghẻ mà). Một số Tips về giải pháp FIX nè:
  • Redirects: Tốt nhất cho các trang trang trùng lặp và quá giống nhau và bạn không muốn chúng cùng tồn tại. (đâm hết về 1 trang chính).
  • Canontical Tags: Tốt nhất cho việc Duplicate nhiều trang mà bạn đều muốn giữ hết
  • Optimize Links and Content: Tốt nhất cho những trang giống nhau mà bạn đều muốn giữ hết. (Giống chứ không phải giống hệt như Duplicate nhé)
  • Content Creation: Tốt nhất khi "Không có trang nào phù hợp với ý định tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu của bạn!", đây sẽ là trang thay cho trang 404 nhàm chán.
  • Noindex tags: Tốt nhất khi bạn muốn giữ tất cả mọi trang và không có các phương án nào trên hiệu quả.
Chi tiết 5 mục kia cũng thôi bỏ qua nhé đỡ tốn time anh chị em. À thôi em tóm tắt 1 chút vì nó có nhiều key hay!
1 - REDIRECTS - CHUYỂN HƯỚNG
Có thể bạn sẽ có nhiều trang mà tối ưu cùng một từ khóa và thỏa mãn cùng 1 kiểu Search Intent. Bạn sẽ chỉ nên cần có 1 trang như thế thôi.
Ví dụ:
  • Nhiều bài blogs posts có chung chủ đề
  • Phiên bản của của landing pages
  • Những trang FAQ gần giống nhau.
Trong trường hợp này, chuyển hướng (redirects) sẽ xử lý triệt để vấn đề Keyword cannibalization.
Để bắt đầu, hãy phân tích các URLs và chọn 1 trang làm Preferred page nhé. URL này nên có khả năng đạt rank SEO cao nhất, dựa vào các tiêu chí:
  • Có Backlinks đâm về links này. (Mình thì không theo trường phái backlinks nên cái này mình bỏ qua).
  • Có rankings cao nhất trong đám. (Dùng Google Search Console đo)
  • Có Traffic cao nhất trong đám (trong vòng 30 ngày thôi nhé, dùng Google Analytics hoặc Semrush Organic Traffic Insights tools là ok)
Chú ý: Bạn có thể chuyển hướng toàn bộ đống này về 1 URL mới. Nhưng thông thường nên dồn về 1 con khỏe nhất.
Sau đó, hãy tối ưu phiên bản cập nhật của trang chính này. SEO Onpage và thêm nhiều thông tin, tối ưu thêm các thứ liên quan đến từ khóa mục tiêu. Có thể làm theo các bước:
  • Cập nhật lại phiên bản cuối cùng của trang chính đã được tối ưu.
  • Thi hành lệnh 301 redirects từ các pages cannibal về pages chính, nhớ index và báo với Google
  • Xác định bất cứ link nội bộ nào dẫn đến các trang lâu nhâu và update lại đâm về trang chính.
  • Loại bỏ mọi URL chuyển hướng từ sitemap, anh em có thể xem 1 video để hiểu về điều này: https:// youtu. be/OJEXnCKxV88
Để xóa sổ các link nội bộ cạnh tranh lẫn nhau, cách thức này giúp dồn toàn bộ sức mạnh SEO vào một chỗ.
Google sẽ dần dần loại bỏ dần các URLs đã được chuyển hướng bằng cách index trong vài tuần (mặc dù các lệnh redirects ở trên bạn nên để tối thiểu 1 năm để tránh 404).
2 - CANONICAL TAGS
(Giải nghĩa nhanh: Canonical Tags là một phần tử trong mã HTML được sử dụng để chỉ định trang web chính thức của một nội dung, giúp tránh tình trạng trùng lặp nội dung trên các trang web khác nhau.)
Đôi khi, bạn cần giữ lại các phiên bản bị trùng lặp hoặc gần như trùng lặp (near-duplicate). Bạn muốn người dùng có thể vào được cả 2. Nhưng chúng lại không có giá trị SEO.
Một số dạng bài kiểu này là:
  • Mấy trang Landing pages tĩnh (Dedicated Pay-per-click PPC)
  • Đường dẫn khác nhau nhưng cùng về một sản phẩm (ví dụ, /thucdon/thitnguoi hay /cachchebienmonan/thitnguoi )
  • Trang có những dạng đường dẫn tĩnh phức tạp (ví dụ: /thucdon/thitnguoi?kieu=tuoi&mau=do
Trong trường hợp này, Canonicalization có thể giúp bạn giải quyết vấn đề Cannibalization (chú ý là viết khác nhau và ý nghĩa khác nhau đó nhé ^^).
Canonicalization là thuật ngữ chỉ hành động dùng các Canotical Tag để trỏ Google đến các phiên bản chính của các trang bị trùng lặp. Thẻ (tag) này được thêm vào phần HTTP header của trang Cannibal và thường có dạng kiểu này:
<link rel="canonical" href="https://www.website.com/preferred-page/" />
Canotical tags có thể nói nhanh cho Google biết trang nào là trang chính (trang bạn muốn hiện ra ở kết quả tìm kiếm). Cách này giúp dồn sức mạnh ranking vào 1 trang thay vì phân tán nó ra nhiều URLs.
3 - TỐI ƯU LINK VÀ NỘI DUNG (OPTIMIZE LINKS AND CONTENT)
Keyword cannibalization thường xảy ra khi một trang có giá trị, thẩm quyền hơn (Authoritative page) (trang có những tín hiệu SEO mạnh hơn) phủ bóng lên các trang khác.
Ví dụ nếu bạn có một danh mục "/thucdon/" có liên kết và nội dung liên quan đến các món ăn sẽ tốt hơn là có một danh mục phụ "/thucdon/giavi/" mà không có link và nội dung liên quan gì đến món ăn.
Google lúc này sẽ xếp hạng trang "/thucdon/" cao hơn khi tìm keyword "món ăn". Bởi vì nó sẽ cố gắng nhận ra các kết quả liên quan nhất.
Bạn có thể chuyển hướng Google đến vị trí chuẩn bằng cách tạo ra một liên kết từ "/thucdon/" sang "/thucdon/giavi/"/ Sử dụng từ khóa ăn thịt cannibalized keyword là ("món ăn") như một anchor text nhé.
Hãy sử dụng các anchor text mang tính mô tả. Đi link nội bộ là cách đơn giản và hiệu quả để giúp cho Google hiểu được cấu trúc trang của bạn.
Tips xịn đây anh chị em: Xây backlinks (hoặc link liên kết ra ngoài) đối với trang chính (Preferred page) có thể hữu ích với thứ hạng.
Sau đó hãy SEO Onpage lại trang chính nhé.
Ví dụ, Best Buy có một thư mục "gaming laptop" có đề cập đến các Laptop chơi game ("Gaming laptops") theo các vị trí sau:
Anh chị em xem ảnh từ 0017 nhé
  • Tiêu đề
  • Đường dẫn tĩnh
  • thẻ H1
  • Danh sách sản phẩm
Bạn có thể gợi ý trang chính bằng công cụ Semrush On Page Seo Checker, cực kỳ lợi hại. Nó cung cấp các ý tưởng tối ưu dựa trên Top 10 kết quả tìm kiếm cho các keywords mục tiêu.
4 - SÁNG TẠO NỘI DUNG
Keyword cannibalization có thể xảy ra khi bạn nhắm đến chung 1 từ khóa trên nhiều trang liên quan. Bởi vì bạn không có 1 trang đủ để giải nghĩa hết những nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Hãy ví dụ bạn có 2 trang danh mục "“Oak dining tables” và “Walnut dining tables”. Và bạn đều muốn SEO từ khóa "wood dining tables" ở cả 2 danh mục.
Vấn đề ăn thịt từ khóa có thể sẽ xảy ra, hãy tạo ra sự liên quan mạnh giữa trang danh mục "Wood dining tables" (nó có thể bao gồm sản phẩm từ 2 collections là Oak và Walnut). Hãy tối ưu SEO Onpage nhé.
Anh chị em xem ảnh từ 0018 nhé
Bạn cũng có thể hạ tối ưu "de-optimize" trang Oak và Walnut đối với từ khóa "wood dining tables". Có 2 cách để làm việc này:
  • Sử dụng các keywords liên quan (ví dụ "Oak dining tables) để SEO Onpage
  • Thêm link và trang mới "Wood dining tables) và sử dụng Anchor text "Wood dining tables"/
Trang mới sẽ xóa sổ hiện tượng cannibalization issue vĩnh viễn. Và nó sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người mua hàng. Cả 2 cách đều thúc đẩy tạo ra Lead sales.
5 - NOINDEX TAGS
Đây là thuật ngữ chỉ một đoạn code HTML hướng dẫn công cụ tìm kiếm đừng index trang này và không cho hiện ra ở kết quả tìm kiếm, nó có dạng:
<meta name="robots" content="noindex" />
Loại bỏ trang có từ khóa bị ăn thịt ở kết quả tìm kiếm có thể dừng hiện tượng ăn thịt lẫn nhau và các trang phụ ăn trang chính. Tuy nhiên những trang bị set là noindex thì coi như là bỏ đi với SEO.
Hãy chọn phương án này cuối cùng khi các phương án trên đều không hiệu quả thôi nhé.
CÁCH ĐỂ PHÒNG NGỪA KEYWORD CANNIBALIZATION
Để ngăn keyword cannibalization, hãy tránh xuất bản quá nhiều trang có chung keywords và thỏa mãn chung 1 Search Intent. Hãy luôn kiểm tra toàn trang trước khi tạo hoặc tối ưu nội dung nhé anh chị em.
Bạn cũng có thể tìm kiếm thông qua các CMS. Hoặc sử dụng câu lệnh “site:[domain] [keyword]” ở Google.
Anh chị em xem ảnh từ 0019 nhé

 

Nếu bạn thấy một trang kết quả mà có mấy kết quả của bạn đều liên quan việc thỏa mãn chung 1 Search Intent, hãy xử lý gấp chúng (tập trung mấy trang thứ hạng thấp hơn đề dồn công lực sang thằng đang có vị trí cao nhất). Hãy chuẩn bị các chiến thuật Redirects, Canonicals, hoặc noindex tags để sẵn sàng triển khai linh hoạt. Bằng cách này, cụ Google sẽ không có cơ hội để mắc lỗi ngớ ngẩn ^^.
Anh chị em xem ảnh từ 0020 nhé

 

Nên liên tục dùng Google Search Console hoặc Semrush Position Tracking tool để theo dõi nhé. Càng xử lý sớm bọn trẻ con ăn thịt lẫn nhau, bạn sẽ càng nhanh có những con thú trưởng thành để xưng bá thiên hạ ^^.

0 comments:

Post a Comment