This is default featured slide 1 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 2 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 3 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 4 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

This is default featured slide 5 title

Go to Blogger edit html and find these sentences.Now replace these sentences with your own descriptions.

Wednesday, April 19, 2023

[SEO] Keyword Cannibalization - Từ Khóa Ăn Thịt Đồng Loại là gì, cách phòng và chữa!

 



Bài này em tổng hợp lại từ nhiều nguồn, đặc biệt từ kiến thức của cao thủ SEO James Brockbank .
KEYWORD CANNIBALIZATION LÀ CÁI GÌ MÀ NGHE GHÊ RỢN THẾ?
Keyword cannibalization (Từ khóa ăn thịt đồng loại hay Từ khóa ăn thịt lẫn nhau) là một thuật ngữ chỉ một hiện tượng trong SEO khi nhiều trang trong cùng 1 website tự "cắn xé" (cạnh tranh, dẫm đạp, hủy hoại) lẫn nhau trong cùng một kết quả tìm kiếm.
Các trang chém giết lẫn nhau một cách tàn bạo trong trang hiển thị kết quả tìm kiếm vì nó được vô tình hoặc cố ý tạo ra - hay bị Google hiểu nhầm một cách tai hại. Dĩ nhiên khi 2 hay nhiều kết quả của cùng 1 website chém giết lẫn nhau thì cuối cùng cũng như 2 con hổ tranh đấu dẫn đến tự diệt, đối thủ của anh chị em chỉ cần "tọa sơn quan hổ đấu", nhìn chúng cắn xé nhau tự chết để rồi ung dung "bất chiến tự nhiên thành". Đây là lý do có nhiều đồng đạo chia sẻ là càng làm SEO càng tụt mà không hiểu tại sao , chỉ sau khi giảo nghiệm (mổ xác - khám nghiệm tử thi) thì mới vỡ lẽ ra là dính lỗi "tự tay bóp d**": Keyword Cannibalization.
SEO keyword cannibalization thường xảy ra khi cả nhà:
  • Xuất bản một kiểu content lặp đi lặp lại.
  • Xuất bản một phiên bản mới của trang (pages) hoặc bài viết (post) mà quên redirect cái cũ.
  • Tạo ra các phần khác nhau trong cùng một thư mục sản phẩm.
  • Tối ưu SEO Onpage cho nhiều pages giống nhau với cùng một từ khóa.
  • Không tối ưu SEO Onpage các trang danh mục phụ (subcategory).
Chú ý: Thuật ngữ "Keyword cannibalization" trong SEO giờ không còn gói gọn trong việc ám chỉ nhiều trang khác nhau tối ưu chung 1 từ khóa, 2023 nó đã được mở rộng ra rất nhiều.
Bạn có thể tối ưu một từ khóa ở nhiều trang khác nhau nhưng các trang đó phải có Search Intent (mục tiêu tìm kiếm) khác nhau. Để hiểu rõ hơn anh chị em có thể Google thêm thuật ngữ "Search Intent trong SEO".
Ví dụ 01: Thiếu bài viết chuẩn Search Intent, các từ khóa "nhầm lẫn" và các bài viết không liên quan (đang cần How to thì lại ra Top List) sẽ ăn lẫn nhau và không tạo ra kết quả hay ho.
Đoạn này ví dụ một chút sẽ dễ hiểu hơn. Ví dụ khi ta tìm kiếm "cách ăn thịt người" trên Google thì Google đang bị rối loạn Search Intent (ảnh 01). Kết quả đầu tiên ra là: "Những bữa tiệc "thịt người" man rợ" của 24H và đến kết quả thứ hai mới ra "4.117 món thịt người ngon miệng dễ làm từ các đầu bếp tại gia" của Cookpad.com (đây lại là một sai lầm tai hại từ việc biến "thịt nguội" thành "thịt người" của Google ^^). Hiện tượng này chính là hậu quả của "Keyword cannibalization", từ "thịt người" đã ăn lẫn nhau và 24h đã thắng để nghiễm nhiên trở thành Top 1 cho 1 query liên quan đến "how to cook" mặc dù bài của 24h không hề nói về "How to" mà chỉ thuần "Listing".
Cả nhà xem Ảnh 000 nhé.

 

Vì vậy nếu một website nào đó mà khôn khéo làm ra một bài "cách chế biến thịt người trong các phim kinh dị" thì chắc chắn sẽ đè được cả 24h để lên top 1 cho key "cách nấu thịt người" vì nó đáp ứng chuẩn Search Intent, chứ không ăn thịt lẫn nhau như những bài viết về "thịt nguội, listing bữa tiệc thịt người,...".
Ví dụ 02: Case study liên quan đến Keywords có chứa Brand (Branded Keywords - Từ khóa chứa thương hiệu), tất cả các cụm từ khóa sẽ đều lên nếu biết cách. Quả này học của cây đa cây đề cho nhanh ^^.
Nếu làm Branded keywords, sẽ cực kỳ dễ tránh lỗi Keyword cannibalization. Miễn là bạn hiểu sâu về Search Intent và làm mỗi page hoặc post phục vụ chính xác cái Search Intent này thì muốn ăn thịt lẫn nhau cũng khó ^^.
Cùng xem cách đại ca Apple chiếm luôn 3 vị trí tự nhiên (organic results) cho cụm "macbook pro 13 inch" nhé:
Anh chị em xem ảnh 001 ạ.

 

Kết quả đầu tiên là trang nói về Tính năng Sản Phẩm (Key Product Features)
Anh chị em xem ảnh 002 ạ..

 

Kết quả thử hai là cho phép anh chị em mua hàng.
Anh chị em xem ảnh 003 ạ.

 

Kết quả thứ ba là thông số kỹ thuật chi tiết (Product Specifications)
Anh chị em xem ảnh 004 ạ.

 

Trong ví dụ này, đại ca tối ưu cùng một cụm từ khóa cho nhiều trang mà ăn được cả 3 rankings thứ hạng cao. Dĩ nhiên đại ca có đủ mọi thứ hội tụ để đứng ở thứ hạng cao (có khi tác động được cả Google), nhưng mà mình cứ nghĩ tích cực và khách quan đi, chắc là có nhiều SEO Master hỗ trợ ^^. Và đây là ví dụ điển hình về việc đáp ứng đúng Search Intent thì sẽ khó dính lỗi Keyword cannibalization.
CÁCH TÌM RA CANNIBALIZED KEYWORDS (TỪ KHÓA ĐANG BỊ ĂN THỊT)
SEO cannibalization có thể gây tác hại nghiêm trọng cho chuyển đổi và rankings của anh chị em. Vì vậy phòng tránh và chữa là những thứ rất nên quan tâm.
Có 3 cách để tìm ra từ khóa đang bị "ăn thịt":
1 - SEMRUSH’S CANNIBALIZATION REPORT - DÙNG BÁO CÁO CỦA SEMRUSH
Semrush có công cụ đo lường Position Tracking khá lợi hại để xác định các trường hợp Keywords Cannibalization. Nó có hẳn một phần báo cáo có tên Cannibalization Report.
Semrush’s Position Tracking tool monitors your Google rankings to identify potential cases of keyword cannibalization. It provides key insights in the Cannibalization Report.
Phần chi tiết bỏ qua nhé không nó dài lắm, cái này em sẽ biên lại ở 1 chỗ nào đó, ví dụ blog cá nhân của em, các bác xem thêm ở các ảnh em đính trong bài.
Position Tracking toolContinue To Keywords buttonadd keywords to campaign stepStart Tracking buttonCannibalization tabKeywords tab
Anh chị em xem ảnh 005 ạ.

 

Chú ý: Có nhiều URL xếp hạng cho cùng một keywords chưa chắc đã là vấn đề. Đặc biệt nêu một trong 3 vị trí đó đang có rank tốt (trong top 3 chẳng hạn). Miễn là vẫn đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì vẫn ok nhé.
2 - GOOGLE SEARCH CONSOLE - GSE
Google Search Console (GSC) là một công cụ Free mà vẫn có thể tìm ra được Keyword cannibalization . Nhưng nó hơi thủ công hơn với Semrush.
Chi tiết lại xin phép anh em cho vô blog không đọc mỏi mắt lắm ^^.
Anh chị em xem ảnh từ 006 - 0011 nhé












 

3 - TÌM KIẾM THỦ CÔNG - SEARCH
Cách này thề là thủ công nhất nhưng dễ hiểu nhất ạ ^^.
Anh chị em tìm kiểu “site:[domain]” để giới hạn kết quả chỉ ra site cụ thể.
Anh chị em xem ảnh từ 0012 nhé

 

Tips: Có thể tìm qua hệ thống CMS (Content Management System) của anh chị em để nét hơn ^^.
Anh chị em xem ảnh từ 0013-0015 nhé





 

CÁCH CHỮA KEYWORD CANNIBALIZATION
Đây là ý tưởng cơ bản cho việc FIX cái lỗi Keyword cannibalization: Hãy chọn một trang làm chính (Preferred page, primary, principal) và hãy để cho Google hiểu bạn muốn nó là trang nên có rank cao nhất. Thay vì để đàn thú tự ăn thịt lẫn nhau thì tốt nhất nên tách ra và dồn thức ăn cho 1 con to nhất ^^ (dĩ nhiên đừng bỏ đói đống còn lại, chỉ là cho ăn ít hơn và quan tâm ít hơn thôi, con ghẻ mà). Một số Tips về giải pháp FIX nè:
  • Redirects: Tốt nhất cho các trang trang trùng lặp và quá giống nhau và bạn không muốn chúng cùng tồn tại. (đâm hết về 1 trang chính).
  • Canontical Tags: Tốt nhất cho việc Duplicate nhiều trang mà bạn đều muốn giữ hết
  • Optimize Links and Content: Tốt nhất cho những trang giống nhau mà bạn đều muốn giữ hết. (Giống chứ không phải giống hệt như Duplicate nhé)
  • Content Creation: Tốt nhất khi "Không có trang nào phù hợp với ý định tìm kiếm cho từ khóa mục tiêu của bạn!", đây sẽ là trang thay cho trang 404 nhàm chán.
  • Noindex tags: Tốt nhất khi bạn muốn giữ tất cả mọi trang và không có các phương án nào trên hiệu quả.
Chi tiết 5 mục kia cũng thôi bỏ qua nhé đỡ tốn time anh chị em. À thôi em tóm tắt 1 chút vì nó có nhiều key hay!
1 - REDIRECTS - CHUYỂN HƯỚNG
Có thể bạn sẽ có nhiều trang mà tối ưu cùng một từ khóa và thỏa mãn cùng 1 kiểu Search Intent. Bạn sẽ chỉ nên cần có 1 trang như thế thôi.
Ví dụ:
  • Nhiều bài blogs posts có chung chủ đề
  • Phiên bản của của landing pages
  • Những trang FAQ gần giống nhau.
Trong trường hợp này, chuyển hướng (redirects) sẽ xử lý triệt để vấn đề Keyword cannibalization.
Để bắt đầu, hãy phân tích các URLs và chọn 1 trang làm Preferred page nhé. URL này nên có khả năng đạt rank SEO cao nhất, dựa vào các tiêu chí:
  • Có Backlinks đâm về links này. (Mình thì không theo trường phái backlinks nên cái này mình bỏ qua).
  • Có rankings cao nhất trong đám. (Dùng Google Search Console đo)
  • Có Traffic cao nhất trong đám (trong vòng 30 ngày thôi nhé, dùng Google Analytics hoặc Semrush Organic Traffic Insights tools là ok)
Chú ý: Bạn có thể chuyển hướng toàn bộ đống này về 1 URL mới. Nhưng thông thường nên dồn về 1 con khỏe nhất.
Sau đó, hãy tối ưu phiên bản cập nhật của trang chính này. SEO Onpage và thêm nhiều thông tin, tối ưu thêm các thứ liên quan đến từ khóa mục tiêu. Có thể làm theo các bước:
  • Cập nhật lại phiên bản cuối cùng của trang chính đã được tối ưu.
  • Thi hành lệnh 301 redirects từ các pages cannibal về pages chính, nhớ index và báo với Google
  • Xác định bất cứ link nội bộ nào dẫn đến các trang lâu nhâu và update lại đâm về trang chính.
  • Loại bỏ mọi URL chuyển hướng từ sitemap, anh em có thể xem 1 video để hiểu về điều này: https:// youtu. be/OJEXnCKxV88
Để xóa sổ các link nội bộ cạnh tranh lẫn nhau, cách thức này giúp dồn toàn bộ sức mạnh SEO vào một chỗ.
Google sẽ dần dần loại bỏ dần các URLs đã được chuyển hướng bằng cách index trong vài tuần (mặc dù các lệnh redirects ở trên bạn nên để tối thiểu 1 năm để tránh 404).
2 - CANONICAL TAGS
(Giải nghĩa nhanh: Canonical Tags là một phần tử trong mã HTML được sử dụng để chỉ định trang web chính thức của một nội dung, giúp tránh tình trạng trùng lặp nội dung trên các trang web khác nhau.)
Đôi khi, bạn cần giữ lại các phiên bản bị trùng lặp hoặc gần như trùng lặp (near-duplicate). Bạn muốn người dùng có thể vào được cả 2. Nhưng chúng lại không có giá trị SEO.
Một số dạng bài kiểu này là:
  • Mấy trang Landing pages tĩnh (Dedicated Pay-per-click PPC)
  • Đường dẫn khác nhau nhưng cùng về một sản phẩm (ví dụ, /thucdon/thitnguoi hay /cachchebienmonan/thitnguoi )
  • Trang có những dạng đường dẫn tĩnh phức tạp (ví dụ: /thucdon/thitnguoi?kieu=tuoi&mau=do
Trong trường hợp này, Canonicalization có thể giúp bạn giải quyết vấn đề Cannibalization (chú ý là viết khác nhau và ý nghĩa khác nhau đó nhé ^^).
Canonicalization là thuật ngữ chỉ hành động dùng các Canotical Tag để trỏ Google đến các phiên bản chính của các trang bị trùng lặp. Thẻ (tag) này được thêm vào phần HTTP header của trang Cannibal và thường có dạng kiểu này:
<link rel="canonical" href="https://www.website.com/preferred-page/" />
Canotical tags có thể nói nhanh cho Google biết trang nào là trang chính (trang bạn muốn hiện ra ở kết quả tìm kiếm). Cách này giúp dồn sức mạnh ranking vào 1 trang thay vì phân tán nó ra nhiều URLs.
3 - TỐI ƯU LINK VÀ NỘI DUNG (OPTIMIZE LINKS AND CONTENT)
Keyword cannibalization thường xảy ra khi một trang có giá trị, thẩm quyền hơn (Authoritative page) (trang có những tín hiệu SEO mạnh hơn) phủ bóng lên các trang khác.
Ví dụ nếu bạn có một danh mục "/thucdon/" có liên kết và nội dung liên quan đến các món ăn sẽ tốt hơn là có một danh mục phụ "/thucdon/giavi/" mà không có link và nội dung liên quan gì đến món ăn.
Google lúc này sẽ xếp hạng trang "/thucdon/" cao hơn khi tìm keyword "món ăn". Bởi vì nó sẽ cố gắng nhận ra các kết quả liên quan nhất.
Bạn có thể chuyển hướng Google đến vị trí chuẩn bằng cách tạo ra một liên kết từ "/thucdon/" sang "/thucdon/giavi/"/ Sử dụng từ khóa ăn thịt cannibalized keyword là ("món ăn") như một anchor text nhé.
Hãy sử dụng các anchor text mang tính mô tả. Đi link nội bộ là cách đơn giản và hiệu quả để giúp cho Google hiểu được cấu trúc trang của bạn.
Tips xịn đây anh chị em: Xây backlinks (hoặc link liên kết ra ngoài) đối với trang chính (Preferred page) có thể hữu ích với thứ hạng.
Sau đó hãy SEO Onpage lại trang chính nhé.
Ví dụ, Best Buy có một thư mục "gaming laptop" có đề cập đến các Laptop chơi game ("Gaming laptops") theo các vị trí sau:
Anh chị em xem ảnh từ 0017 nhé
  • Tiêu đề
  • Đường dẫn tĩnh
  • thẻ H1
  • Danh sách sản phẩm
Bạn có thể gợi ý trang chính bằng công cụ Semrush On Page Seo Checker, cực kỳ lợi hại. Nó cung cấp các ý tưởng tối ưu dựa trên Top 10 kết quả tìm kiếm cho các keywords mục tiêu.
4 - SÁNG TẠO NỘI DUNG
Keyword cannibalization có thể xảy ra khi bạn nhắm đến chung 1 từ khóa trên nhiều trang liên quan. Bởi vì bạn không có 1 trang đủ để giải nghĩa hết những nhu cầu tìm kiếm của khách hàng.
Hãy ví dụ bạn có 2 trang danh mục "“Oak dining tables” và “Walnut dining tables”. Và bạn đều muốn SEO từ khóa "wood dining tables" ở cả 2 danh mục.
Vấn đề ăn thịt từ khóa có thể sẽ xảy ra, hãy tạo ra sự liên quan mạnh giữa trang danh mục "Wood dining tables" (nó có thể bao gồm sản phẩm từ 2 collections là Oak và Walnut). Hãy tối ưu SEO Onpage nhé.
Anh chị em xem ảnh từ 0018 nhé
Bạn cũng có thể hạ tối ưu "de-optimize" trang Oak và Walnut đối với từ khóa "wood dining tables". Có 2 cách để làm việc này:
  • Sử dụng các keywords liên quan (ví dụ "Oak dining tables) để SEO Onpage
  • Thêm link và trang mới "Wood dining tables) và sử dụng Anchor text "Wood dining tables"/
Trang mới sẽ xóa sổ hiện tượng cannibalization issue vĩnh viễn. Và nó sẽ đem lại trải nghiệm tốt hơn cho người mua hàng. Cả 2 cách đều thúc đẩy tạo ra Lead sales.
5 - NOINDEX TAGS
Đây là thuật ngữ chỉ một đoạn code HTML hướng dẫn công cụ tìm kiếm đừng index trang này và không cho hiện ra ở kết quả tìm kiếm, nó có dạng:
<meta name="robots" content="noindex" />
Loại bỏ trang có từ khóa bị ăn thịt ở kết quả tìm kiếm có thể dừng hiện tượng ăn thịt lẫn nhau và các trang phụ ăn trang chính. Tuy nhiên những trang bị set là noindex thì coi như là bỏ đi với SEO.
Hãy chọn phương án này cuối cùng khi các phương án trên đều không hiệu quả thôi nhé.
CÁCH ĐỂ PHÒNG NGỪA KEYWORD CANNIBALIZATION
Để ngăn keyword cannibalization, hãy tránh xuất bản quá nhiều trang có chung keywords và thỏa mãn chung 1 Search Intent. Hãy luôn kiểm tra toàn trang trước khi tạo hoặc tối ưu nội dung nhé anh chị em.
Bạn cũng có thể tìm kiếm thông qua các CMS. Hoặc sử dụng câu lệnh “site:[domain] [keyword]” ở Google.
Anh chị em xem ảnh từ 0019 nhé

 

Nếu bạn thấy một trang kết quả mà có mấy kết quả của bạn đều liên quan việc thỏa mãn chung 1 Search Intent, hãy xử lý gấp chúng (tập trung mấy trang thứ hạng thấp hơn đề dồn công lực sang thằng đang có vị trí cao nhất). Hãy chuẩn bị các chiến thuật Redirects, Canonicals, hoặc noindex tags để sẵn sàng triển khai linh hoạt. Bằng cách này, cụ Google sẽ không có cơ hội để mắc lỗi ngớ ngẩn ^^.
Anh chị em xem ảnh từ 0020 nhé

 

Nên liên tục dùng Google Search Console hoặc Semrush Position Tracking tool để theo dõi nhé. Càng xử lý sớm bọn trẻ con ăn thịt lẫn nhau, bạn sẽ càng nhanh có những con thú trưởng thành để xưng bá thiên hạ ^^.

"Tại sao làm marketing mà mình phải đi khảo sát để phân loại khách hàng, xem họ thuộc loại nào trong DISC vậy sếp?"

 Đó là câu hỏi mình dành cho sếp khi được giao nhiệm vụ khảo sát khách hàng. Vì mình thấy cũng lạ lạ, nhưng đến khi mình tìm hiểu thì thấy nó cũng hay hay



1. VẬY DISC LÀ GÌ?
DISC là một phương pháp đánh giá và phân tích hành vi tính cách con người dựa trên 4 yếu tố chính, bao gồm:
  1. Dominance (sự thống trị): đánh giá mức độ quyết đoán, quyền lực, sự độc lập và kiểm soát của một người.
  2. Influence (sự ảnh hưởng): đánh giá mức độ hướng ngoại, thân thiện, truyền cảm hứng và sáng tạo của một người.
  3. Steadiness (sự kiên nhẫn): đánh giá mức độ ổn định, trung thành, cẩn thận và đáng tin cậy của một người.
  4. Compliance/ Hoặc Conscientiousness (sự tận tâm): đánh giá mức độ chi tiết, chính xác, cẩn trọng và tự giác của một người.
Phương pháp DISC thường được sử dụng trong các hoạt động đào tạo, tuyển dụng và quản lý nhân sự, giúp các nhà quản lý hiểu rõ hơn về tính cách của nhân viên và cách tương tác hiệu quả với họ. Tuy nhiên, trong mỗi hoàn cảnh thì con người có thể bị "lai" giữa các phân loại thành DI, IS, SC, DS,....
2. Ứng dụng của DISC là gì?
Đầu tiên, là trong lĩnh vực Marketing, DISC giúp mình hiểu rõ hơn về tính cách và insight của khách hàng, thống kê xem người có tính cách nào là khách hàng nhiều nhất của công ty (sâu hơn là ai đem lại nhiều lợi nhuận nhất). Từ đó giúp tối ưu hóa thông điệp quảng cáo, thiết kế bao bì, thiết kế trải nghiệm khách hàng,...
Nếu bạn được nhận nhiệm vụ xây dựng kịch bản video cho nhóm khách hàng quan tâm đến quy trình nhiều hơn, mà chỉ tập trung vào viết kết quả của sản phẩm, hô hào sản phẩm tôi tốt lắm, xịn lắm, êm lắm... thì khó có tỷ lệ chuyển đổi cao được.
Vậy nên tập trung viết quy trình thôi sao? Ở góc độ mình thì "hông", vì chỉ tập trung quy trình thì chúng ta đã bỏ qua những khách hàng quan tâm đến kết quả rồi ư? Vậy nên hãy phân bổ:
  • Nội dung tập trung vào sản phẩm: hình dạng, bao bì, mẫu mã,...
  • Nội dung tập trung vào con người: người bán, người sử dụng, người tạo ra sản phẩm,...
  • Nội dung tập trung vào kết quả: công dụng của sản phẩm, kết quả sau dùng, cam kết,...
  • Nội dung tập trung vào quy trình: hành trình tạo ra sản phẩm, quy trình đóng gói, quy trình bảo quản,...
  • Và: Nội dung tổng hợp, hãy thử nghiệm nội dung
Tiếp theo, là trong lĩnh vực Nhân sự. Bạn có thấy trong một team thường có nhiều người tính cách khác nhau không?
Nếu một team toàn người nhóm I (gọi là người đi truyền cảm hứng ấy) thì Team Leader chắc sẽ khó thở vì thường họ làm việc rất cảm hứng, ít khi theo quy trình, thiếu yếu tố kiểm soát dẫn đến rất nhiều ý tưởng và công việc phát sinh; nên cần bổ sung vào những người thận trọng, chính xác, lắng nghe,...
Nếu một team toàn người nhóm C, thì Team Leader cũng khó thở luôn do dễ gặp cảnh "im lặng suốt" trong các cuộc họp, hoặc cứng ngắt trong quy trình làm việc dẫn đến tình trạng thiếu ý tưởng hoặc quyết liệt với những mục tiêu mới khi phải thay đổi quy trình.
3. Vậy làm sao để biết khách hàng thuộc mảng hành vi tính cách nào?
Hãy đặt câu hỏi để phân tách nhóm:
  • Người này quan tâm đến kết quả cuối cùng (của sản phẩm/ dịch vụ) hay quy trình (sản xuất ra sản phẩm đó, quy trình bán hàng,...). Nếu quan tâm đến kết quả thì nhiều thì họ thuộc DI, còn quan tâm quy trình hơn thì họ thuộc SC.
  • Người này quan tâm đến con người sẽ làm việc với họ (người bán hàng, người hướng dẫn,...) hay họ quan tâm cái sản phẩm (hình dáng, bao bì, công dụng,...). Nếu họ quan tâm nhiều đến con người thì thuộc IS, nếu quan tâm nhiều đến sản phẩm hơn thì thuộc DC.
4. Cuối cùng, bạn thấy mình thường nằm ở phần nào trên mô hình DISC?
Câu này bạn hãy tự trả lời, mà đây là phong cách hành vi nên bạn cũng có thể tùy môi trường mà ứng xử theo phong cách hành vi nào. Và vốn dĩ, đây cũng chỉ là 1 mô hình lý thuyết phân loại, thực tế thì mỗi doanh nghiệp sẽ có phương pháp riêng của mình. Tham khảo nà!
-----
Một số từ khóa bạn có thể tìm hiểu thêm:
- Hành trình trải nghiệm khách hàng
- Insight khách hàng
- Giá trị kinh tế của khách hàng
Thảo luận, góp ý thêm dưới phần bình luận ạ!
-----
Mình là Thiện Quí
Một người trẻ đi chia sẻ dạo
Một In-house Marketer hey cừ!

VÌ SAO BẠN CHƯA THỰC HIỆN ĐƯỢC ƯỚC MƠ?

 Ai cũng có ước mơ, hoài bão, nhưng rồi nó chỉ tồn tại thời gian ngắn trong mỗi con người chúng ta, có lẽ vì cuộc sống mưu sinh, vì hoàn cảnh gia đình, vì cơm, áo, gạo tiền, vì sức khỏe không cho phép và cũng vì thế mà ước mơ lại có sự dịch chuyển khác đi theo mỗi giai đoạn của đời người vì cuộc sống bạn còn phải chịu sự chi phối của thực tại.



Khi còn bé chúng ta hay nói lớn lên sẽ kiếm thật nhiều tiền để lo ba mẹ, một câu nói ngây thơ, vô định thời điểm đó vì lứa tuổi này chưa định hình được mọi việc chỉ nghe người lớn nói làm gì cũng phải có tiền, và khi lớn hơn một chút, ước mơ cứ lớn dần nhưng giai đoạn này, bạn cũng chưa hiểu được gì và ước mơ chỉ nằm tại đây.
Khi chọn cánh cửa Đại học, bạn phải chịu sự chi phối bởi gia đình (con phải học ngành này để nối nghiệp ba? con học ngành này không có tương lai, thấy anh nọ, em kia học ngành này kiếm nhiều tiền sao không học theo,...thật ra người lớn họ cũng muốn mình tốt vì họ đã trải qua thời trẻ nên họ biết cái nào tốt, cái nào xấu, nhưng vì nếu chọn ngành không đúng sở thích thì mình sẽ không thể phát triển và khó thực hiện được ước mơ) và do cả chính bạn nữa vì bạn không biết mình thích gì, đam mê gì, do đó bạn phải chấp nhận sự lựa chọn của người khác nhưng cuộc sống là của chính bạn. Khi ra trường, đi làm, chúng ta bị cuốn vào guồng quay của công việc, của cuộc sống thường ngày và cứ thế ngày qua ngày, ước mơ tạm dần lùi về phía sau.
Khi đến tuổi có gia đình, chúng ta đã chín chắn hơn nhưng phải chịu sự chi phối cơm, áo, gạo, tiền, nào là áp lực của công việc hiện tại, áp lực từ gia đình 2 bên, áp lực từ việc nuôi, dạy con, đôi khi lại tự tạo áp lực lên chính bản thân mình khi thấy các bạn bè giàu có, tài giỏi hơn, đây là giai đoạn khó khăn khi phải đưa ra một quyết định nào đó vì khi quyết định sai, hậu quả sẽ ảnh hưởng đến những người thân yêu, do đó bạn chưa mạnh dạng đánh đổi cuộc sống hiện tại để theo đuổi niềm đam mê, theo đuổi ước mơ, đến đây ước mơ tiếp tục gác lại.
Khi lớn tuổi hơn, bạn cho rằng mình già không còn năng động như xưa và rồi chấp nhận với cuộc sống hiện tại, thế là ước mơ chỉ là mơ ước và nó đã bị lãng quên.
Hôm nay mình đọc được bài viết của một bạn Blogger nói về ước mơ và hiện thực hóa ước mơ của bạn ấy, thì nỗi niềm đó lại thắp lên ngọn lửa trong tâm hồn mình, và gợi lại những ước mơ khi xưa, khi đó mình cũng có nhiều ước mơ và rồi tắt dần qua từng tháng, năm, nhìn lại khoảng thời gian đã qua có rất nhiều câu hỏi đặt ra cho chính bản thân mình (sao không sống hết mình với tuổi trẻ, sao không trải nghiệm thật nhiều, sao không mạnh dạn hơn, sao không học tốt hơn, sao không chịu khó rèn luyện kỹ năng nhiều hơn,...).
Vì thế, khi còn trẻ các bạn phải sống trọn vẹn hơn với tuổi trẻ để không phải hối tiếc, phải chịu khó tìm tòi, học hỏi, hãy cứ thử và sai vì nếu có sai thì bắt đầu lại, hãy tìm ra được niềm đam mê càng sớm càng tốt, phải sống hết mình với niềm đam mê, bạn muốn sống khổ vài năm hay là sống khổ cả đời là do bạn.
Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết mới.
Hãy ghé thăm mình thường xuyên nha vì nơi đây có nhiều món quà tinh thần dành cho các bạn.

TOP CÁC KỸ NĂNG CẦN RÈN LUYỆN TRONG NĂM 2023 ĐỂ TRỞ THÀNH FREELANCER

 Việc trở thành Freelancer là công việc đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự chuẩn bị. Năm 2023 sẽ là năm tuyệt vời để bắt đầu hành trình này. Dưới đây là một số kỹ năng cần thiết để trở thành Freelancer thành công:



1. KỸ NĂNG CỨNG:
Kỹ năng về chuyên môn: đây là kỹ năng quan trọng nhất khi trở thành Freelancer. Dù bạn làm bất cứ công việc Freelance nào, thì kỹ năng chuyên môn giỏi luôn là yếu tố hàng đầu giúp cho khách hàng tìm đến bạn.
Ví dụ như bạn muốn làm Freelancer Writer, kỹ năng chuyên môn đó là kỹ năng viết content, SEO, thiết kế website, content marketing, ....
Sử dụng ứng dụng các công cụ công nghệ như:
  • Công cụ tìm kiếm từ khoá, SEO từ khóa, công cụ đánh giá hiệu quả SEO như: Google Keyword Planner, Google Ads, Google Analytics…
  • Công cụ thiết kế hình ảnh: như phần mềm Canva,....
  • Các công cụ soạn thảo, lưu trữ nội dung, họp online: như Microsoft Office, Google Drive, Google Meeting, Zoom,....
  • Đặc biệt công cụ chát gpt: đây là công cụ quá hot trong thời gian gần đây, giúp bạn rút ngắn khá nhiều thời gian và đạt mục tiêu thu nhập nhanh hơn.
2. KỸ NĂNG MỀM:
Kỹ năng quản lý thời gian: một freelancer thành công cần phải biết quản lý thời gian và lên kế hoạch cho dự án. Điều này đòi hỏi bạn phải biết ưu tiên công việc và phân chia thời gian hiệu quả giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
Xây dựng thương hiệu cá nhân: Việc xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng làm tăng uy tín của bạn trong mắt khách hàng. Nếu xây dựng thương hiệu tốt, KH biết và tự tìm đến bạn mà không cần bạn phải chủ động tìm kiếm. Đồng thời mức lương cũng sẽ cao hơn so với việc bạn không có thương hiệu. Do đó, hãy xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân thật rõ ràng, nổi bật, để mỗi khách hàng, đối tác nhìn vào đều biết bạn đến từ đâu và cung cấp dịch vụ gì.
Kỹ năng tự học và nghiên cứu: cuộc sống luôn thay đổi và công nghệ cũng không ngừng tiến bộ, vì vậy Freelancer cần phải học tập liên tục để cập nhật kiến thức mới và đáp ứng nhu cầu của khách hàng để giúp bạn luôn là người tiên phong, đứng đầu trong ngành.
Kỹ năng quản lý dự án: một Freelancer thành công cần phải biết cách quản lý dự án của mình từ đầu đến cuối, bao gồm lập kế hoạch theo dõi tiến độ và đưa ra các quyết định quan trọng trong quá trình làm việc.
Kỹ năng phân tích và đánh giá: cần phải có kỹ năng phân tích và đánh giá công việc của mình để đảm bảo rằng các dự án được hoàn thành đúng hạn và chất lượng. Bạn cần phải biết cách đánh giá kết quả của mình tìm ra những điểm mạnh yếu để cải thiện hiệu suất làm việc.
Kỹ năng tư duy sáng tạo: là một trong những kỹ năng quan trọng để giúp bạn tạo ra những ý tưởng mới, độc đáo và giúp bạn khác biệt với những đối thủ khác trên thị trường, đồng thời giúp bạn đạt được sự tín nhiệm sự chú ý từ phía khách hàng.
Ngoại ngữ: đặc biệt là tiếng anh, có tiếng anh, bạn có thể có được công việc, dự án lớn ở các nơi trên thế giới.
Trên là những kỹ năng quan trọng và cần thiết để trở thành Freelancer thành công trong năm 2023. Tuy nhiên bạn cũng có thể phát triển các kỹ năng khác để tăng cường sự chuyên nghiệp và nâng cao giá trị bản thân.
Hy vọng bài viết hữu ích với bạn.
..........................
Tìm mình tại: Blog KimNguyen

Monday, August 9, 2021

Marvel News: F4: Human Torch bị Doctor Doom trả thù vì ngủ với vợ sắp cưới của mình





Human Torch đã có một pha xử lý “đi vào lòng đất” khi ngủ với vợ sắp cưới của Doctor Doom và vì thế, bị Doom trả thù một cách khá đau đớn.
------------------------------------------------

Như các bạn đã biết, trong arc truyện BRIDE OF DOOM hiện tại, Human Torch Johnny Storm đang gặp rắc rối với các mối quan hệ tình cảm của mình. Cô vợ cũ người Skrull Lyja thì bị Johnny hắt hủi, Johnny thì bỏ đi ngủ với Victorious - cô nàng cận vệ của Doctor Doom, còn nàng soulmate Sky vì đã chứng kiến hết chuyện này nên đã bỏ về quê nhà của mình.

Thế nhưng, đi đêm lắm có ngày gặp ma, khi Johnny mới “hành sự” xong thì Doom xuất hiện, thông báo Victorious sẽ trở thành hoàng hậu của mình để bảo vệ đất nước Latveria khi hắn ra ngoài không gian. Mọi chuyện có vẻ êm xuôi khi Doom có ý định xoá bỏ hận thù với Fantastic Four...

Tuy nhiên, Victorious vì bứt rứt nên đã khai nhận việc mình có quan hệ với Johnny ngay trong lễ cưới. Nổi giận lôi đình, Doom tuyên chiến với những khách mời đám cưới và kích hoạt cỗ máy Armagedron, cỗ máy dùng tia vũ trụ để khiến năng lượng trong cơ thể trở nên quá tải. Tia vũ trụ bắn trúng Johnny và khiến anh trở thành một ngọn đuốc sống vĩnh cửu.

------------------------------------------------

Dù Mister Fantastic đã hứa hẹn sẽ cố gắng tìm cách cứu cậu em vợ, nhưng Johnny vẫn sẽ phải chịu đựng tình trạng này trong một thời gian nữa. Khá đen đủi vì sau đám cưới của Doom, Fantastic Four sẽ phải đối đầu với Kang the Conqueror và những biến thể của hắn trong thời gian tới.

Stan